Sùi mào gà có lây qua đường ăn uống không

Thưa bác sĩ. Em năm nay 21 tuổi hiện đang là sinh viên, em và bạn trai em sống thử với nhau nên mọi sinh hoạt, ăn uống dùng chung đồ với nhau hết. Em mới phát hiện ra bạn trai em mắc sùi mào gà. Em rất hoang mang và lo lắng muốn hỏi bác sĩ rằng sùi mào gà có lây qua đường ăn uống không. Rất mong nhận được lời giải đáp từ bác sĩ. Em xin cảm ơn.

Nguyễn Thanh Tú – Hà Nội

Chào bạn Tú, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến phòng khám chúng tôi. Để giải đáp về vấn đề sùi mào gà có lây qua đường ăn uống không các bác sĩ xin tư vấn như sau.

Sùi mào gà lây qua con đường nào?

Sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc sinh dục bắt nguồn từ virus HPV, đây là một loại virus nguy hiểm có tốc độ lây lan nhanh chóng nên người bệnh rất dễ bị lây nhiễm chủ yếu qua các con đường chính sau:

Quan hệ tình dục không lành mạnh: Khi có quan hệ tình dục bằng hình thức nào với người mắc sùi mào gà thì bạn cũng đều sẽ lây nhiễm bệnh với tỷ lệ rất cao.

Lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với vết thương: Bất kể bộ phận nào va chạm trực tiếp với các tổn thương do sùi mào gà gây ra trên cơ thể đều bị lây nhiễm và mọc sùi mào gà.

Lây truyền từ mẹ sang con: Phụ nữ mang thai mắc sùi mào gà có thể lây truyền bệnh cho thai nhi qua đường sinh thường. Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo đối với những phụ nữ mang thai mà không may bị nhiễm sùi mào gà thì tuyệt đối không nên sinh thường và chỉ nên mổ đẻ. Trẻ bị mắc sùi mào gà sẽ bị dị tật, mù lòa, viêm màng não…

Do vậy, khi mang thai, các chị em tuyệt đối không nên quan hệ tình dục với chồng nếu như chồng mắc sùi mào gà. Hoặc trường hợp không may chị em mang thai mắc sùi mào gà thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị với phác đồ đặc biệt dành cho phụ nữ mang thai để tránh lây nhiễm cho trẻ. mọc mụn ở cơ quan sinh dục nam

Lây nhiễm từ tiếp xúc gián tiếp

Việc dùng chung đồ dùng cá nhân với người bị sùi mào gà như: khăn tắm, bàn chải đánh răng, quần áo, nhà tắm, cốc nước, đồ ăn, mỹ phẩm… cũng là một trong những con đường lây nhiễm sùi mào gà..

Sùi mào gà có lây qua đường ăn uống không?

Bạn Tú thân mến, theo như những thông tin ở trên sùi mào gà vẫn có thể lây nhiễm từ tiếp xúc gián tiếp đó là đường ăn uống bạn nhé. Vậy nên có thể bạn sẽ mắc sùi mào gà, nhưng để chắc chắn nhất bạn Tú nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và xét nghiệm. Nếu như cho kết quả là dương tính với sùi mào gà thì bạn và bạn trai nên tiến hành điều trị càng sớm càng tốt tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Còn trường hợp may mắn bạn âm tính với sùi mào gà thì bạn nên tập thói quen không dùng chung các đồ dùng cá nhân với bạn trai để phòng tránh bị lây nhiễm bệnh nhé.

Trên đây là những thông tin về sùi mào gà có lây qua đường ăn uống không do các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Bảo Anh giải đáp. Hi vọng đây là những thông tin bổ ích giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về con đường lây truyền để chủ động phòng tránh lây bệnh. Nếu còn thắc mắc có thể liên hệ đến hotline 02438 288 288 các bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể và miễn phí.

Bình luận về bài viết này